Báo cáo tài chính Bán niên soát xét trong Chứng khoán là gì?

Hỏi đáp – Báo cáo tài chính Bán niên soát xét trên Thị trường Chứng khoán là gì?

Câu hỏi: Tôi mới tham gia đầu tư chứng khoán, tìm hiểu về Báo cáo tài chính thì được biết ngoài 2 loại là: Báo cáo tài chính quý và Báo cáo tài chính năm thì còn xuất hiện 1 loại báo cáo nữa là Báo cáo tài chính bán niên soát xét. Vậy, Báo cáo Tài chính bán niên soát xét là gì? Xin cho biết thông tin liên quan. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

+ Khái niệm: Theo điểm a khoản 2 Điều 14 Thông tư số 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính – Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán được ban hành ngày 16/11/2020 có quy định: “Báo cáo tài chính bán niên phải là Báo cáo tài chính giữa niên độ dạng đầy đủ theo Chuẩn mực kế toán “Báo cáo tài chính giữa niên độ”, trình bày số liệu tài chính trong 06 tháng đầu năm tài chính của công ty”.

Như vậy: Báo cáo tài chính bán niên soát xét trong chứng khoán là báo cáo phản ánh tình hình tài chính và sản xuất kinh doanh của Đơn vị được báo cáo ở đây là Công ty Niêm yết / Công ty Đại chúng quy mô lớn cho kỳ 6 tháng đầu năm tài chính. Với nơi gửi vẫn là Sở Giao dịch Chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Xem thêm: Công ty Đại chúng và Công ty Đại chúng Quy mô lớn.

Trong ảnh: Quy định về Báo cáo tài chính Bán niên theo Thông tư 96/2020/TT-BTC (Link gốc ảnh)

+ Đơn vị lập Báo cáo tài chính Bán niên soát xét: Công ty Kiểm toán
* Khác với kỳ Báo cáo tài chính Quý: Công ty Niêm yết / Công ty Đại chúng quy mô lớn tự lập.
* Giống với kỳ Báo cáo tài chính Năm: Công ty Kiểm toán lập.

+ Thời hạn nộp: trong vòng 05 ngày kể từ ngày Công ty Kiểm toán lập và:
* Với Báo cáo tài chính (Độc lập / Đơn giản) và Báo cáo tài chính Công ty Mẹ: không được vượt quá 45 ngày, kể từ ngày kết thúc 06 tháng đầu năm tài chính.
* Với Báo cáo tài chính Tổng hợp và Báo cáo tài chính Hợp nhất: không vượt quá 60 ngày, kể từ ngày kết thúc 06 tháng đầu năm tài chính.

Xem thêm: Thời hạn nộp Báo cáo Tài chính Bán niên trên Thị trường Chứng khoán.

Trong ảnh: Báo cáo tài chính Hợp nhất giữa niên độ cho kỳ 6 tháng kết thức ngày 30/06/2024 – FPT do PWC soát xét với Kết luận đi kèm (Link gốc ảnh)

+ Minh bạch:
* So Báo cáo tài chính Quý: lớn hơn do Công ty Kiểm toán lập có tính độc lập khách quan.
* So Báo cáo tài chính Năm: nhỏ hơn dù cùng Công ty Kiểm toán lập vì Soát xét chỉ kiểm tra sổ sách còn Kiểm toán là kiểm toán toàn diện kể cả hiện trường.

+ Năm bắt đầu áp dụng: từ Năm 2009 và muộn hơn nhiều so với Kỳ Quý và Năm là – Năm 2000, khi lập Chứng khoán Việt Nam.

+ Ý nghĩa: Báo cáo tài chính Bán niên soát xét góp phần củng cố hệ thống Báo cáo để đảm bảo sự minh bạch công bằng trên Thị trường Chứng khoán. Ta cũng theo dõi ví dụ sau:

* Năm 2008, khi hàng năm chỉ nộp Báo cáo tài chính Quý và Năm. Đã từng có một số Công ty có báo cáo kinh doanh từng Quý như sau: Quý 1 lãi 2 tỷ đồng; Quý 2 lãi 1 tỷ đồng; Quý 3 lãi 3 tỷ đồng và Quý 4 lỗ 420 tỷ. Tổng kết cả năm lỗ 414 tỷ và đầu năm cổ đông nội bộ đăng ký bán cổ phiếu rất nhiều.

Trong ảnh: Báo cáo lợi nhuận giả định khi có Báo cáo tài chính Bán niên Soát xét từ 2009 và trước đó 2008 về trước không có (Link gốc ảnh)

Và theo nhiều ý kiến chuyên gia là nhiều khả năng Công ty đã báo không đúng, có thể đã lỗ từ các quý đầu năm 2008. Mục đích để cổ đông nội bộ bán cổ phiếu giá tốt và đại chúng bị thiệt hại.

* Từ 2009, khi phải nộp Báo cáo tài chính Bán niên soát xét thì mức độ “giả” số liệu đã giảm hẳn và nếu có giả thì cũng chỉ ở Quý 1 và Quý 3, độ trễ minh bạch số liệu trong năm giảm hẳn mà cũng không ảnh hưởng quá đến Công ty Niêm yết do phải tiếp đoàn Kiểm toán quá nhiều. 

Như vậy, Báo cáo tài chính Bán niên soát xét trong Chứng khoán là báo cáo tài chính cho niên độ 6 tháng đầu năm tài chính của Công ty Niêm yết / Công ty Đại chúng quy mô lớn nhưng do Công ty Kiểm toán lập và công bố ra đại chúng theo Luật Chứng khoán. 

Trên đây là những giải đáp cho Câu hỏi – Báo cáo Tài chính Bán niên soát xét trên Thị trường Chứng khoán là gì? Nếu còn vướng mắc, xin liên hệ lại hoặc để lại thông tin.

—————————————————————

Các bài viết khác có liên quan

> Thời hạn nộp Báo cáo tài chính Bán niên trên Thị trường Chứng khoán
> Công ty Đại chúng và Công ty Đại chúng Quy mô lớn
> Các loại Báo cáo tài chính công bố trên Thị trường Chứng khoán

—————————————————————

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm

> Các bước Tìm hiểu Chứng khoán
Dịch vụ Ủy thác Đầu tư Chứng khoán – Đầu tư “Hộ”
> Khóa học Chứng khoán Cơ bản tại Hà Nội   /   Khóa học Chứng khoán Online

—————————————————————

(Hiep Bui / Thu Hiên – Tháng 9/2024)