Quy định về Thời hạn cho vay Margin ký quỹ

Hỏi đáp – Quy định về Thời hạn cho vay Margin Ký quỹ

Câu hỏi: “Tôi mới dùng Vay Ký quỹ ở Công ty Chứng khoán để mua thêm cổ phiếu nhưng lại không rõ được Vay trong bao lâu. Xin hỏi quy định về Thời hạn cho Vay Ký quỹ. Tôi cám ơn”.

– Trả lời: Vay Margin Ký quỹ là một dạng đòn bẩy tài chính khi Nhà đầu tư thế chấp những Cổ phiếu trong Danh mục của mình, để vay thêm tiền từ Công ty Chứng khoán. Điều này sẽ giúp Nhà đầu tư tối ưu Vốn để gia tăng Lợi nhuận.

Tuy nhiên để quản trị được rủi ro khi Vay Margin Ký quỹ thì Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và các Công ty Chứng khoán sẽ có đưa ra một số quy định, trong đó có Thời hạn cho Vay Ký quỹ.

Xem thêm: Vay Margin Ký quỹ trong Chứng khoán là gì?.

+ Quy định về Thời hạn cho Vay Ký quỹ: Các Công ty Chứng khoán sẽ có những quy định cụ thể về Thời hạn của một Khoản vay và cách xử lý khi đến Ngày đáo hạn dựa trên khung của Luật. Cụ thể:

Trong ảnh: Quy định của Luật về Thời hạn cho Vay Giao dịch Ký quỹ – Điều 11 Chương 4 Quyết định 87/QĐ-UBCK (Link gốc ảnh)

* Thời hạn Vay Margin Ký quỹ: không quá 3 tháng từ ngày giải ngân.
* Gia hạn Vay Margin Ký quỹ: không quá 3 tháng cho mỗi lần gia hạn.

Trong thực tế triển khai Cho vay Margin Ký quỹ ở các Công ty Chứng khoán thì:
* Thời hạn các Công ty Chứng khoán ấn định thường là: 90 ngày (Thay vì ghi là 03 tháng như Luật).
* Đa phần các Công ty Chứng khoán thường không cho gia hạn khoản vay. Muốn giữ cổ phiếu, khách phải Đảo nợ bán đi và mua lại nếu muốn hoặc nộp tiền. Xem thêm: Đảo Nợ Margin trong Chứng khoán là gì?.

* Khi được gia hạn, Lãi vay gia hạn thường cao hơn rất nhiều. Ví dụ: bằng 150% lãi suất trong 90 ngày đầu.
* Vẫn có một số Công ty Chứng khoán cho phép Khách được gia hạn nhiều lần (Cầm dài, không cần bán như HSC).

Trong ảnh: Quy định về Thời hạn cho Vay Ký quỹ ở các CTCK gồm Mirae Asset, VnDirect và HSC (Link gốc ảnh)

Như vậy, Thời hạn cho vay Margin ký quỹ thường chỉ 90 ngày, tương đối ngắn, trong trường hợp được gia hạn thì lãi suất thường sẽ cao nên Vay ký quỹ chỉ phù hợp với việc đầu cơ ngắn ngày và phải thực sự thận trọng khi dùng Vay ký quỹ.

+ Xử lý như thế nào khi Nợ Vay Ký quỹ đến thời hạn?

Khi đến Ngày Đáo hạn, Nhà Đầu tư có thể thực hiện Gia hạn vay Margin trên Tài khoản Chứng khoán. Nếu bạn không thực hiện Gia hạn hoặc Công ty Chứng khoán không cho phép Gia hạn thì khoản Nợ sẽ bị tính là Nợ quá hạn, lúc này bạn sẽ chịu khoản Phí quá hạn rất cao (thường Lãi suất quá hạn là 150% Lãi suất thông thường).

Trường hợp các khoản Nợ quá hạn mà bạn vẫn tiếp tục không trả thì Công ty Chứng khoán sẽ bán xử lý Chứng khoán để thu hồi Nợ theo quy định.

Trong ảnh: Ví dụ về cách Gia hạn khoản Nợ Vay Margin trên Tài khoản Chứng khoán HSC (Link gốc ảnh)

Bạn có thể kiểm tra các khoản Nợ Vay Margin đến hạn khi đăng nhập vào Tài khoản Chứng khoán – TIểu khoản Vay Ký quỹ trên App hoặc Website.

Với mỗi khoản Vay tại Ngày phát sinh khác nhau thì sẽ được ghi nhận riêng biệt và việc trả Nợ Margin sẽ được thực hiện theo từng Khoản vay này (Dư Nợ của mỗi khoản vay sẽ bao gồm cả tiền Nợ gốc và tiền lãi vay phải trả).

Bạn cũng sẽ nhận được Thông báo từ Công ty Chứng khoán nhắc nhở mỗi khi có khoản Vay nào đó sắp đến hạn. Số tiền mặt do bạn Nộp thêm vào hoặc bán bớt Chứng khoán đều cấn trừ để trả Nợ Margin.

Trong ảnh: Ví dụ về các khoản Nợ Vay Margin và Thông báo nhắc Nợ sắp đến hạn trên Tài khoản Chứng khoán VPS  (Link gốc ảnh)

Trường hợp bạn có nhiều khoản vay do phát sinh mua Vay Maring Ký quỹ từ nhiều ngày thì việc trả Nợ Margin sẽ được thực hiện theo thứ tự lần lượt từng khoản nợ từ xa nhất đến gần nhất

Như ở Ví dụ Hình ảnh trên: Khoản Vay vào Ngày Giao dịch 10/07/2024 sẽ được thanh toán trả đầu tiên khi bạn Nộp tiền / Bán chứng khoán. Rồi đến các khoản tiếp theo Ngày phát sinh: 01/08/2024, 01/09/2024, … 01/10/2024.

Trên đây là các Phân tích và Ví dụ về Thời hạn Cho vay Margin Ký quỹ cũng như cách Xử lý khi Nợ đến hạn. Nếu còn vướng mắc, xin liên hệ lại.

—————————————————————

Các bài viết khác có liên quan

> Vay Margin Ký quỹ trong Chứng khoán là gì?   /   Đảo Nợ Margin trong Chứng khoán là gì?
> Tỷ lệ Ký Quỹ và Tỷ lệ Cho vay Margin trong Chứng khoán là gì?
> Cách tính Lãi vay Margin Ký quỹ trong Chứng khoán
> Call Margin và Force Sell trong Chứng khoán là gì?

—————————————————————

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm

> Các bước Tìm hiểu Chứng khoán
Dịch vụ Ủy thác Đầu tư Chứng khoán – Đầu tư “Hộ”
> Khóa học Chứng khoán Cơ bản tại Hà Nội   /   Khóa học Chứng khoán Online

—————————————————————

(Kieu Oanh / Hiep Bui – Tháng 10/2024)