Có thu Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán không?

Hỏi đáp – Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán

Câu hỏi:Xin chào! Cho tôi hỏi khi Mở Tài khoản Chứng khoán xong thì có mất Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán không? Như tôi được biết thì bên Ngân hàng cũng có loại phí này. Xin cảm ơn!”.

Trả lời: Chào bạn, hiện nay một số các Ngân hàng có thu Phí Quản lý Tài khoản hàng tháng hoặc hàng quý. Tuy nhiên bên lĩnh vực Chứng khoán, hầu hết các Công ty Chứng khoán không thu loại Phí này.

Các loại Phí trong Chứng khoán: Phí Giao dịch, Phí Lưu ký, Phí Ứng trước tiền bán chứng khoán, … chứ không có Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán. Xem thêm: Các loại Phí và Thuế trong Chứng khoán.

Do đó khi bạn mới chỉ Mở tài khoản chứng khoán, đã nộp tiền mà chưa giao dịch mua bán thì sẽ không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào.

—————————————————————

Theo khảo sát thực tế trên thị trường Chứng khoán Việt Nam hiện nay:

+ Gần như tất cả các Công ty Chứng khoán sẽ không thu Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán. Ví dụ như VNDS, HSC, MAS, SSI, …
+ Chỉ duy nhất một ngoại lệ thu Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán: Công ty Chứng khoán VPS. Họ quy định Tài khoản Chứng khoán có Tổng Tài sản trên 5 triệu đồng thì sẽ thu 27.500 đồng / tháng với cái tên là Phí Dịch vụ hệ thống.

Trong ảnh: Đa số các Công ty Chứng khoán không thu Phí Duy trì Tài khoản Chứng khoán, chỉ riêng VPS thu 27.500 đồng / tháng nếu Tổng Tài sản khách hàng trên 5 triệu đồng (Link gốc ảnh)

Trường hợp bạn Mua cổ phiếu thành công thì hàng tháng sẽ phải chịu 1 khoản Phí gần giống Phí Quản lý Tài khoản là Phí Lưu ký Chứng khoán –  Một khoản phí nhỏ mà trong đó Nhà nước đứng ra bảo đảm Quyền sở hữu số Chứng khoán có trên Tài khoản của bạn tại Công ty Chứng khoán (Công ty Chứng khoán chỉ thu hộ). Xem chi tiết tại: Phí Lưu ký và Cách tính Phí Lưu ký Chứng khoán.

Ví dụ: Danh mục Đầu tư của bạn gồm: 1.000 cổ phiếu HPG, 500 cổ phiếu VND và 2.000 cổ phiếu VCB thì hàng tháng bạn sẽ phải chịu 1 khoản Phí Lưu ký = (1.000 + 500 + 2.000) * 0,27 = 945 đồng (Khá nhỏ). Nhưng cũng chỉ thu khi bạn có sở hữu Chúng khoán.

Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, đa số các Công ty Chứng khoán đều không thu Phí Quản lý Tài khoản Chứng khoán, ngoại trừ VPS. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp xin liên hệ lại.

—————————————————————

Các bài viết khác có liên quan

> Các loại Phí và Thuế trong Chứng khoán
> Hướng dẫn Mở Tài khoản Chứng khoán Online

————————————————————— 

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm

> Các bước Tìm hiểu Chứng khoán
Dịch vụ Ủy thác Đầu tư Chứng khoán – Đầu tư “Hộ”
> Khóa học Chứng khoán Cơ bản tại Hà Nội   /   Khóa học Chứng khoán Online

—————————————————————

(Hiep Bui / Thu Hiên – Tháng 10/2024)